Giải thích nhận định về phong cách sáng tác của tác giả

Giải thích nhận định về phong cách sáng tác của tác giả

Phong cách sáng tác của nhà văn là chủ đề lí luận văn học thường xuất hiện nhiều ở các đề thi Học sinh giỏi. Trong bài viết này, Thích Văn học gửi đến bạn gợi ý giải thích cho một số nhận định được trích dẫn từ các đề Học sinh giỏi của các Tỉnh, Thành phố. Cùng tham khảo để làm phong phú thêm kho tàng kiến thức lí luận văn học của mình các bạn nhé!

1. “Một nhà văn lớn quyết không thể chỉ mang một con dấu” – Nhà văn Pháp Buy-phông (Đề thi HSG Trại hè Hùng Vương Ngữ văn 11 năm 2019 Lạng Sơn)

  • “Con dấu”: là vật dụng để phân biệt các tổ chức, cá nhân với nhau. Hình ảnh này ẩn dụ cho những nét độc đáo, mang tính riêng biệt làm nên phong cách sáng tác của mỗi tác giả. Những nét độc đáo ấy có thể biểu hiện ở: giọng điệu riêng, cách nhìn riêng,…
  • “Không thể chỉ mang một con dấu”: ý chỉ nhà văn không thể luôn giữ nguyên phong cách sáng tác của mình. Người nghệ sĩ cần sự đổi mới, đa dạng, luôn làm mới để không lặp lại mình. 

=> Nhận định của Buy – phông nhấn mạnh đến yêu cầu về phong cách sáng tác: phong cách sáng tác của một nhà văn phải vừa ổn định, vừa đa dạng. Mỗi nhà văn cần tạo dựng được phong cách riêng để độc giả có thể dễ dàng nhận ra tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nhà văn còn phải làm mới mình, không ngừng sáng tạo để không bị đóng khung trong một khuôn mẫu.

2. “Nghệ thuật như một dàn giao hưởng mà trong đó mỗi nhà văn chơi một nhạc cụ riêng, rung lên một âm thanh riêng để tạo thành bản nhạc”. (Đề HSG THPT Đoàn Thượng – Sở GD&ĐT Hải Dương)

  • “Dàn giao hưởng”: Một tập thể nghệ sĩ mà mỗi người chơi một nhạc cụ riêng xong đều thống nhất với nhau bởi người chỉ huy dàn nhạc.
  • “Mỗi nhà văn chơi một nhạc cụ riêng”: qua nhạc cụ, người nhạc công thể hiện âm thanh riêng biệt của mình. Tương tự, mỗi nhà văn thể hiện phong cách độc đáo qua tác phẩm văn học. 
  • “Rung lên một âm thanh riêng”: Âm thanh mà mỗi nhà văn được thể hiện ở những ý tưởng, cảm xúc, quan điểm, giọng văn riêng của họ về cuộc sống, con người. 
  • “Tạo thành bản nhạc”: Khi nhiều nhà văn với những âm thanh riêng biệt hòa quyện với nhau sẽ tạo nên một bản nhạc đa thanh, đa nghĩa và làm nên một giai điệu hoàn chỉnh, trọn vẹn.

=> Nhận định khẳng định rằng mỗi nhà văn với phong cách, cá tính sáng tạo riêng sẽ cùng tạo thành một bức tranh văn học chung đầy đa dạng. Mỗi nhà văn có vai trò quan trọng trong việc tạo nên phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân để góp phần vào diện mạo chung của nền văn học.

3. “Với mình, một áng thơ là ADN của một con người. Thơ văn là dấu vân tay của hành trình làm người.” – Theo Vietcetera, Ocean Vuong, Viết một cuốn sách là xây một cái nhà rồi bước ra (Đề chọn HSG Quốc gia của Sở GD & ĐT Đồng Tháp)

  • “một áng thơ là ADN của một con người”: cấu trúc ADN của mỗi người là khác nhau, không ai giống ai. Tương tự, mỗi tác phẩm văn học phải cho thấy sự riêng biệt, không trộn lẫn, không là bản sao của tác phẩm khác. Điều này được làm nên nhờ phong cách sáng tác của mỗi nhà văn. 
  • “Thơ văn là dấu vân tay của hành trình làm người”: dấu vân tay là một đặc điểm sinh học độc nhất vô nhị của mỗi người. Tương tự, mỗi tác phẩm văn học là kết quả của sự sáng tạo độc đáo, những trải nghiệm, góc nhìn riêng biệt của mỗi nhà văn. Nhờ dấu vân tay mà mỗi người thể hiện sự khác biệt, cũng qua tác phẩm văn học, người nghệ sĩ khẳng định dấu ấn cá nhân của riêng mình.

=> Lời chia sẻ của Ocean Vuong nhấn mạnh đến bản chất của văn học: tác phẩm văn học chân chính phải là thành quả của sự sáng tạo, độc đáo của mỗi người nghệ sĩ hay chính là sự thể hiện phong cách sáng tác của họ.

4. “Thơ chẳng ai giống ai, chẳng ai mong muốn giống ai, và không có lối đi nào chung cho hai nhà thơ cả.” – Nhà thơ Thanh Thảo 

  • “Thơ chẳng ai giống ai”: Mỗi bài thơ đều mang dấu ấn cá nhân, không lặp lại người khác của nhà văn bởi họ có những trải nghiệm sống, tâm tư, cách sử dụng ngôn ngữ riêng biệt. Vì thế, kể cả viết cùng một đề tài, những nhà thơ khác nhau cũng sẽ tạo ra các tác phẩm hoàn toàn khác biệt.
  • “Chẳng ai mong muốn giống ai”: Các nhà thơ luôn tìm kiếm sự độc bản, những góc nhìn, cách thể hiện riêng biệt trong tác phẩm của mình. Việc sao chép người khác sẽ làm mất đi giá trị của hành trình sáng tác văn chương. 
  • “Không có lối đi chung nào cho hai nhà thơ cả”: “lối đi” là con đường sáng tác, cách nhìn, cách thể hiện,… của nhà thơ. Đây là sự khẳng định rằng không nhà thơ nào có thể đi theo phong cách của người khác, không có công thức chung cho sự sáng tạo. 

=> Nhận định khẳng định về bản chất của sáng tạo nghệ thuật. Hành trình sáng tác văn học chân chính phải là quá trình nhà văn tìm cho mình phong cách sáng tác mang đậm dấu ấn cá nhân, mang tính độc đáo, không phải là sự sao chép, bắt chước từ bất cứ ai.

Tham khảo những bài viết liên quan:

Phong cách sáng tác của các tác giả thơ trong chương trình lớp 9 kì 2

Phong cách sáng tác của các tác giả thơ hiện đại học kì 1

Xem thêm: