Câu chuyện “Nhà bác học qua sông” là một bài học sâu sắc về giá trị của hiểu biết thực tế và sự khiêm tốn trong cuộc sống. Không ai là toàn diện, và kiến thức sách vở sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu kỹ năng sống cơ bản. Qua tình huống đầy bất ngờ, câu chuyện nhắc chúng ta – đặc biệt là học sinh – rằng không nên tự cao, vì ai cũng cần học hỏi lẫn nhau. Trong bài viết này, Thích Văn Học sẽ cùng bạn nhìn nhận lại bài học quý giá từ câu chuyện tưởng như giản dị ấy.
Đề bài:
Trình bày suy nghĩ của anh/chị về bài học cuộc sống được gửi vào câu chuyện sau:
NHÀ BÁC HỌC QUA SÔNG
Một hôm, có nhà bác học ngồi trên một con thuyền qua sông. Ngồi không, cảm thấy buồn chán, nhà bác học bèn nói chuyện với người chèo thuyền. Ông ta ngẩng cao đầu, kiêu ngạo hỏi:
– Anh có nghiên cứu triết học không? Đó là thứ học vấn cần thiết nhất trên thế giới đấy!
Im lặng một hồi lâu, người chèo thuyền trả lời một cách ngượng ngập:
– Tôi suốt ngày chỉ biết chèo thuyền, không có thời gian nghiên cứu triết học.
– Như vậy là anh đã lãng phí mất một nửa cuộc đời rồi. – Nhà bác học nói. Nói xong ông ta quay mặt ra ngoài, ngắm nhìn sông nước, không nói chuyện với người chèo thuyền nữa.
Nào ngờ, một lúc sau, trời nổi giông bão, con thuyền nhỏ bị lật, cả nhà bác học và người chèo thuyền đều bị rơi xuống nước.
– Ông có biết bơi không? – Người lái thuyền hét lớn, hỏi nhà bác học.
Lúc này nhà bác học đã bị chìm đến cổ, lập cập trả lời:
– Không biết!
– Vậy thì ông đã lãng phí cả cuộc đời mình rồi! – Người chèo thuyền nói.
(Theo http://me.zing.vn)
Đáp án và thang điểm
| Câu | Nội dung | Điểm |
1
| Nghị luận xã hội | 8,0 |
1. Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận | 0,5 | |
2. Từ nội dung câu chuyện, rút ra thông điệp cần bàn luận:– Con người không nên tự cao, kiêu ngạo khi đánh giá bản thân và người khác, không được coi thường người khác. – Kiến thức sách vở cũng quan trọng nhưng những hiểu biết thực tế còn quan trọng hơn; không nên chỉ chú trọng đến những tri thức sách vở, những lí thuyết cao siêu mà cần trau dồi vốn sống thực tế cùng những kĩ năng sống cơ bản. | 1,0 | |
3. Bàn luận:– Con người không nên tự cao, kiêu ngạo, coi thường người khác vì:
– Kiến thức sách vở cũng quan trọng nhưng những hiểu biết thực tế còn quan trọng hơn vì:
– Lấy được dẫn chứng phù hợp trong quá trình bàn luận. | 5,0 | |
5. Đánh giá chung, mở rộng:– Câu chuyện ngắn gọn nhưng sâu sắc, thấm thía, đặt ra những vấn đề có ý nghĩa nhân sinh to lớn đối với tất cả mọi người. – Phê phán những kẻ tự cao, tự đại hoặc chỉ biết vùi đầu vào sách vở mà quên đi cuộc sống thực tế. – Cần phân biệt sự tự tin với kiêu ngạo; coi trọng vốn sống thực tế, kĩ năng sống nhưng cũng không thể coi thường kiến thức sách vở – những tri thức đã được nhân loại chắt lọc, khái quát. | 1,0
| |
6. Rút ra bài học, phương hướng hành động:– Cần có thái độ khiêm tốn, đánh giá đúng mức mặt mạnh, mặt yếu của mình và người khác; tránh thái độ coi thường người khác. – Kết hợp giữa việc trau dồi kiến thức sách vở và nâng cao vốn sống thực tế; học phải đi đôi với hành; tích cực học hỏi những người xung quanh, học theo cái mạnh của người khác, bổ khuyết cái yếu của mình để ngày càng trở nên hoàn thiện. |
0,5
|
Tham khảo đáp án đề Nghị luận văn học số 26 tại đây:
Đề 26 – NLVH: Một cuộc thám hiểm thực sự cần một đôi mắt mới
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



