Nhà văn Nhật Chiêu và nhà phê bình Đỗ Lai Thúy đã chỉ ra rằng thơ không chỉ là sự phiêu lưu của cảm xúc mà còn là sự khám phá sâu sắc qua ngôn ngữ. Qua bài viết này, Thích Văn Học sẽ cùng bạn tìm hiểu vì sao thơ lại là một hành trình đầy bất ngờ và bí ẩn, giúp ta mở rộng tầm nhìn và cảm nhận thế giới theo cách độc đáo riêng.
Đề bài:
Nhà văn Nhật Chiêu từng viết:
Và thơ là cái gì chứ nếu không phải là phiêu lưu?
(Mưa mặt nạ, Nhật Chiêu, NXB Văn hóa-Văn nghệ, tr.42)
Nhà phê bình Đỗ Lai Thúy thì cho rằng:
Mã số của thơ chỉ có thể cất giấu trong và bằng ngôn ngữ.
(Mắt thơ, Đỗ Lai Thúy, NXB Hội nhà văn, tr.25)
Bằng những hiểu biết và trải nghiệm văn học của mình, anh/chị hãy làm sáng tỏ các ý kiến trên.
Đáp án và thang điểm
Câu | Nội dung | Điểm |
| Viết bài văn nghị luận văn học | 12,0 |
|
2
| I. Về kĩ năng:Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận về ý kiến bàn về một vấn đề lí luận văn học. Lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có chất văn, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp | |
II. Về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | ||
1. Giới thiệu vấn đề nghị luận | 0,5 | |
2. Giải thích ý kiến | 2,0 | |
– Ý kiến của Nhật Chiêu:
→ Câu nói của nhà văn Nhật Chiêu vừa mang ý hỏi vừa hàm chứa câu trả lời. Thơ là một cuộc phiêu lưu tìm kiếm, đem lại những điều mới mẻ, khác lạ. – Câu nói của nhà phê bình Đỗ Lai Thúy:
→Câu nói của nhà phê bình Đỗ Lai Thúy muốn nói đến đặc trưng ngôn ngữ thơ. → Cả hai ý kiến trên đề cập đến đặc trưng của thể loại thơ và giá trị của thơ. | ||
3. Bình luận | 2,0 | |
| * Khẳng định: ý kiến đúng đắn, sâu sắc, bổ sung cho nhau; là sự đúc kết từ trải nghiệm trong quá trình sáng tác và nghiên cứu, phê bình văn chương. | ||
| * Lý giải: – Và thơ là cái gì chứ nếu không phải là phiêu lưu?
– Vì sao Mã số của thơ chỉ có thể cất giấu trong và bằng ngôn ngữ?
| ||
4. Phân tích, chứng minh | 5,0 | |
| – Thí sinh lựa chọn một số tác phẩm tiêu biểu, phù hợp với vấn đề. Chú ý đảm bảo chọn dẫn chứng tiêu biẻu, xác thực. – Trong quá trình phân tích, chứng minh cần làm rõ các luận điểm sau:
| ||
5. Mở rộng, nâng cao vấn đề | 2,0 | |
| – Hai ý kiến trên không đối lập nhau mà bổ sung cho nhau, cung cấp một cách nhìn đầy đủ hơn về thể loại thơ. | ||
– Ý kiến là định hướng và yêu cầu đặt ra cho người sáng tác để tạo nên tác phẩm đích thực và định hướng cho người đọc khi tiếp nhận văn chương:
– Cần nhận thấy rằng, để làm nên thành công và sức sống cho một tác phẩm thơ còn có sự tác động của các yếu tố khác; bối cảnh văn hóa, thời đại, trình độ tiếp nhận, ngưỡng văn hóa,… – Cuộc phiêu lưu của thơ hấp dẫn nhờ sự chuyển tải của ngôn ngữ. Vì thế, cần chú ý đến tính chỉnh thể của tác phẩm trữ tình về cả nội dung và hình thức. Cuộc phiêu lưu mà thơ đem lại cũng phải bắt nguồn từ tiếng nói của cảm xúc cá nhân trước những vấn đề mang tính phổ quát của thế giới nhân sinh. Đó cũng là hành trình mà thơ khiến cho con người phải suy ngẫm và tạo nên sức hấp dẫn cho muôn đời. | ||
6. Kết thúc vấn đề nghị luận | 0,5 |
Tham khảo đáp án đề Nghị luận xã hội số 11 tại đây:
Đề 11 – NLXH: Sự khẳng định giá trị cá nhân của con người
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



