Bài thơ Cỏ hoa cần gặp của Đỗ Trung Quân gợi mở những suy tư sâu xa về đời sống tinh thần và cảm xúc con người. Qua hình ảnh vầng trăng, đá tảng, nhà thơ khiến ta chợt lắng lòng nhìn lại những đổi thay trong tâm hồn. Thông điệp từ bài thơ không chỉ gợi khoái cảm tinh thần mà còn phản ánh chiều sâu thẩm mĩ mà người đọc có thể cảm nhận được.
Thích Văn Học sẽ cùng bạn khám phá những tầng nghĩa ẩn sau câu chữ, để hiểu rõ hơn về cái đẹp trong thơ ca và trong chính chúng ta.
Đề bài:
Anh sợ vật giá leo thang nhưng cũng lo vầng trăng không mọc nữa đêm rằm
Hay sợ trăng đã mọc rồi mà đầu anh vẫn cúi
Bởi trái tim mình đã thành đá tảng rêu phong.
(Trích Cỏ hoa cần gặp, Đỗ Trung Quân, thivien.net)
Thông điệp sâu sắc nhất mà anh/ chị nhận được từ những câu thơ trên.
Đáp án và thang điểm
| Câu | Nội dung | Điểm |
| 1
| Nghị luận xã hội | 8,0 |
I. Hình thức, kĩ năng | 1,0 | |
| Đáp ứng yêu cầu một bài văn nghị luận xã hội | 0,5 | |
| Trình bày vấn đề một cách khoa học, hấp dẫn | 0,5 | |
II. Nội dung:Thông điệp sâu sắc nhất mà anh/ chị nhận được từ những câu thơ của Đỗ Trung Quân | 7,0 | |
1. Giải thích ý nghĩa của các câu thơ để rút ra thông điệp | 1,0 | |
– Cắt nghĩa, lí giải các từ ngữ, hình ảnh quan trọng trong đoạn thơ:
– Thông điệp sâu sắc: Dựa vào phần cắt nghĩa, lí giải các từ ngữ, hình ảnh trên đây, thí sinh có thể rút ra một trong số các thông điệp sau:
(Có thể chấp nhận các thông điệp khác, song phải dựa vào nội dung đoạn thơ và có sức thuyết phục) | 0,5
0,5 | |
2. Bàn luận về thông điệp sâu sắc nhất mà anh/ chị nhận được | 4,5 | |
| Từ nhận thức và những trải nghiệm riêng, thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ của bản thân về thông điệp sâu sắc nhất mà mình nhận được từ đoạn thơ. Sự bàn luận cần hướng tới các thao tác sau: | 0,75 | |
| – Đưa ra các lí lẽ để lí giải sự sâu sắc, đúng đắn của thông điệp được rút ra. | 1,5 | |
| – Nêu và phân tích được một số dẫn chứng để làm rõ thông điệp được rút ra. | 1,5 | |
| – Liên hệ với thực tế đời sống hôm nay để mở rộng, bổ sung cho thông điệp. | 0,75 | |
| 3. Bài học nhận thức và hành động | 1,5 | |
| – Cần có nhận thức và thái độ đúng đắn về việc theo đuổi những giá trị vật chất và bồi dưỡng đời sống tinh thần, khả năng phát hiện và cảm nhận cái đẹp. Vì “không có bài kiểm tra nào về đạo đức lại đáng tin cậy hơn thông qua cách con người ta ứng xử với cái đẹp” (Henry David Thoreau). | 0,75 | |
| – Định hướng hành động cho bản thân để hướng tới một cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp. | 0,75 |
Tham khảo đáp án đề Nghị luận văn học số 35 tại đây:
Đề 35 – NLVH: Thi sĩ biết ưu tư trằn trọc một đời thơ?
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



