R. Tagore ví thơ như một lời mời tự nhiên, dịu dàng và quyến rũ như hương hoa gọi bướm. Qua bài viết này, Thích Văn Học sẽ cùng bạn khám phá về sự quyến rũ của thơ, cách nhà thơ dùng ngôn từ để lay động tâm hồn người đọc – không ép buộc, không phô trương, chỉ nhẹ nhàng và chân thành như một làn gió mát trong lành.
Đề bài:
“Hoa gửi lời mời bướm bằng hương thơm, bằng màu sắc khác biệt và âm điệu lời mời thì êm dịu. Lời mời của nhà thơ có sự quyến rũ của tự nhiên”.
(R. Tagore, Tạp chí Thơ, số 9 – 2011, trang 105)
Bằng trải nghiệm văn học, anh /chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Đáp án và thang điểm
| Câu | Nội dung | Điểm |
2
| Viết bài văn nghị luận văn học | 12,0 |
I. Yêu cầu về kỹ năng:Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề văn học. Luận điểm rõ ràng, lô gíc; lập luận sắc sảo, thuyết phục. Văn giàu cảm xúc, hình ảnh; không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả…. | ||
II. Yêu cầu về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày vấn đề theo những cách khác nhau, song bài viết phải làm nổi bật được các nội dung chính sau: | ||
a. Giải thíchBằng lối so sánh giàu hình ảnh, R.Tagore ví sự quyến rũ của thơ với sự quyến rũ của tự nhiên (Hoa quyến rũ bướm bằng hương thơm, màu sắc khác biệt giống như thơ quyến rũ người đọc bằng ngôn từ, hình ảnh, cảm xúc,… Để tạo nên sức quyến rũ đó, ngôn từ, hình ảnh, cảm xúc phải có sự tươi tắn, hồn nhiên, tự nhiên theo một cách riêng biệt nhất.) | 1,0 | |
b. Bàn luận– Thơ có sự quyến rũ của tự nhiên…
– Thơ quyến rũ bằng sự hồn nhiên, tự nhiên theo một cách riêng…
|
4,0
| |
c. Chứng minh–Thí sinh có thể tự do lựa chọn dẫn chứng song cần phân tích dẫn chứng trên ba phương diện nội dung cảm xúc – ngôn từ – âm điệu. Việc phân tích dẫn chứng phải hướng về làm sáng tỏ những biểu hiện của vấn đề, tránh viết chung chung, tràn nan, không bám sát luận đề. -Thí sinh có thể kết hợp hai thao tác lý giải và chứng minh. | 6,0 | |
d. Đánh giá:Ý kiến của R.Tagore là sự đúc rút trải nghiệm của một đời thơ, đã khái quát được những đặc trưng cơ bản của thơ đem lại cho người đọc một bài học về lao động sáng tạo và tiếp nhận thơ ca. Nhà thơ vừa phải có tình cảm mãnh liệt chân thành vừa phải không ngừng khổ công lao động trên cánh đồng chữ nghĩa. Tiếng thơ phải là sự kết hợp giữa cái tài và cái tâm lí trí và tình cảm, sự công phu và hồn nhiên… |
1,0 | |
| Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. |
Tham khảo đáp án đề Nghị luận xã hội số 14 tại đây:
Đề 14 – NLXH: Sống bình thường với những gì mình có
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



