Đối với học sinh lớp 12, dạng bài NLXH về vấn đề liên quan đến tuổi trẻ đòi hỏi ở các bạn khả năng thể hiện những suy ngẫm cá nhân về thế hệ trẻ và những vấn đề được gợi mở. Trong quá trình triển khai ý, việc sử dụng những cách chuyển ý gần gũi, sáng tạo sẽ giúp lập luận trở nên nổi bật, mạch lạc và cuốn hút hơn.
Cùng tham khảo cách chuyển ý hiệu quả cho một số luận điểm nổi bật của đề NLXH về vấn đề Tuổi trẻ, đặc biệt liên quan tới Hòa Bình và Truyền thống dân tộc để bài viết thêm mượt mà, độc đáo hơn nhé!
1. Phần Bàn luận – Vai trò của tuổi trẻ trong việc gìn giữ hòa bình của dân tộc
– Thể hiện trách nhiệm với quá khứ/thế hệ đi trước:
Gợi ý diễn đạt: Ngày hôm nay, chúng ta may mắn được chiêm ngưỡng dáng hình của hòa bình trên từng khu phố – nơi cuộc sống của nhân dân đang ngày một hạnh phúc, ấm no. Nhưng những khoảnh khắc tươi đẹp ấy có được đâu phải dễ dàng? Đó là thành quả của những năm tháng chiến đấu gian khổ, khi đã có biết bao chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đã hiến dâng cả tuổi xuân cho Tổ quốc, cho độc lập tự do của dân tộc. Bởi thế, sự trân trọng và ý thức gìn giữ hòa bình của thế hệ trẻ hôm nay chính là cách đền đáp xứng đáng nhất cho những hi sinh cao cả ấy của thế hệ cha ông.
– Động lực để hoàn thiện bản thân, cống hiến cho đất nước:
Gợi ý diễn đạt: Nhìn ngắm cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay, chắc hẳn mỗi người đều thấm thía một điều: “Hòa bình đẹp lắm!”. Cuộc sống hòa bình nuôi dưỡng vẻ đẹp trong tâm hồn mỗi người. Đó là tình yêu thương, sự sẻ chia, …; là động lực, mong muốn được cống hiến tài năng, công sức để dựng xây đất nước.
2. Phần Bàn luận – Vai trò của tuổi trẻ trong việc gìn giữ truyền thống dân tộc
– Thể hiện trách nhiệm với quá khứ/thế hệ đi trước:
Gợi ý diễn đạt: Sự giàu đẹp của tiếng Việt trong lời ăn tiếng nói hàng ngày; những phong tục, tập quán đậm đà bản sắc dân tộc,… – đó đều là những giá trị truyền thống quý báu được ông cha ta dày công vun đắp và trao truyền qua biết bao thế hệ. Người trẻ hôm nay, vì thế, mang trên vai trọng trách kế thừa và gìn giữ như một cách để những “viên gạch nối” của quá khứ – hiện tại – tương lai tiếp tục được nối dài, để vẻ đẹp văn hóa của dân tộc tiếp tục được tỏa sáng trên hành trình phát triển của đất nước.
– Tận dụng những cơ hội của thời kì hội nhập:
Gợi ý diễn đạt: Chúng ta không chỉ cần gìn giữ mà còn cần hướng đến sự phát triển, không chỉ bảo tồn những giá trị truyền thống mà còn làm chúng tỏa sáng mãi với thời gian. Là thế hệ được tiếp thu những thành tựu của khoa học – công nghệ, người trẻ càng có thêm nhiều cách thức sáng tạo để lan tỏa, “khoác” cho truyền thống lớp áo mới mẻ của thời đại, để những giá trị văn hóa không chỉ được lưu giữ mà còn sống động, hấp dẫn và gần gũi hơn với con người hôm nay.
3. Phần Phản đề – Áp dụng cả hai đề
Gợi ý diễn đạt:
– Nhà thơ Tố Hữu từng nhắn nhủ: “Tuổi trẻ chớ say sưa ảo mộng”. Nhưng đáng buồn thay, vẫn có những người trẻ để mình “say sưa” trong một cuộc đời thiếu vắng mục đích và lí tưởng. Họ quên đi sứ mệnh cao cả của tuổi trẻ, quên rằng cuộc sống hòa bình/những giá trị truyền thống của dân tộc vẫn đang đón đợi sự nỗ lực, cống hiến để tiếp tục tỏa sáng.
– Từng có một Xuân Diệu nuối tiếc bởi hiểu rằng “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại” và thời gian của con người chưa bao giờ là vô tận. Ấy vậy mà, vẫn có những người trẻ để sự nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ trở nên hoài phí, lãng quên sứ mệnh của mình với đất nước, dân tộc.
Tham khảo bài viết khác tại đây:
Dẫn chứng NLXH về người trẻ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



