Đề 11 - Nên có thái độ và cách ứng xử như thế nào trước những người khuyết tật hoặc yếu thế trong xã hội

Nghị luận xã hội: Thái độ và ứng xử trước những người khuyết tật và yếu thế trong xã hội – Bài làm

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 7 – NHỮNG VẤN ĐỀ XÃ HỘI KHÁC

Đề 11: Viết bài văn nghị luận hội về một vấn đề cần giải quyết: “ một học sinh, em nghĩ nên thái độ cách ứng xử như thế nào trước những người khuyết tật hoặc yếu thế trong hội?” 

Bài làm tham khảo

Trong xã hội đa dạng và phức tạp như hiện nay, mỗi chúng ta đều có một vị trí và vai trò riêng. Bên cạnh những người may mắn có được cuộc sống đủ đầy, còn có những người kém may mắn hơn, mang trong mình những khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần. Là một học sinh, việc có thái độ và cách ứng xử đúng đắn trước những người khuyết tật hoặc yếu thế là điều vô cùng quan trọng, thể hiện sự văn minh và lòng nhân ái của mỗi cá nhân. 

Trước hết, cần hiểu rõ người khuyết tật là những người gặp khó khăn trong cuộc sống do những hạn chế về thể chất hoặc tinh thần, bao gồm người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động, người thiểu năng trí tuệ, người mắc bệnh tâm thần,… Còn người yếu thế là những người dễ bị tổn thương, gặp khó khăn trong việc tự bảo vệ mình và có nguy cơ bị lạm dụng, phân biệt đối xử, như người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người vô gia cư,… 

Thực tế hiện nay, vẫn còn một bộ phận người có thái độ và cách ứng xử không đúng mực với người khuyết tật và yếu thế. Họ có thể có những hành động trêu chọc, chế giễu, kỳ thị, thậm chí xa lánh, phân biệt đối xử. Theo một khảo sát của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2020, có đến 62% người khuyết tật cho biết họ từng bị phân biệt đối xử. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm thiếu hiểu biết về người khuyết tật và yếu thế, dẫn đến những định kiến sai lầm; thiếu sự đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn mà họ phải đối mặt; ảnh hưởng từ môi trường gia đình, bạn bè chưa có sự giáo dục đầy đủ về vấn đề này; và một số trường hợp bắt nguồn từ sự ích kỷ, vô cảm của cá nhân. 

Thái độ và cách ứng xử không đúng mực với người khuyết tật và yếu thế gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nó khiến họ cảm thấy tổn thương, mặc cảm, tự ti, thậm chí dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Hơn nữa, nó cản trở sự hòa nhập của họ vào cộng đồng, gây khó khăn trong học tập, làm việc và cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, nó làm xấu đi hình ảnh của xã hội, đi ngược lại với truyền thống nhân ái, tương thân tương ái của dân tộc. 

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc giúp đỡ người khuyết tật và yếu thế là trách nhiệm của gia đình và xã hội, không phải của học sinh. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Mỗi cá nhân, dù ở độ tuổi nào, đều có trách nhiệm thể hiện sự tôn trọng và giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Hơn nữa, học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước, việc hình thành những giá trị nhân văn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng cần thiết. 

Trước hết, để có thể đối xử đúng mực với những người khuyết tật hoặc yếu thế, mỗi học sinh cần có sự thấu hiểu và tôn trọng. Điều này đòi hỏi mỗi cá nhân phải chủ động tìm hiểu về các dạng khuyết tật, khó khăn mà người yếu thế gặp phải thông qua sách báo, internet hay các buổi giao lưu, chia sẻ. Từ đó, chúng ta sẽ có cái nhìn khách quan, không kỳ thị, phân biệt đối xử. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ về hòa nhập cộng đồng, các chương trình giáo dục kỹ năng sống cũng sẽ giúp học sinh trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết. Có thể thấy, sự thấu hiểu là nền tảng để xây dựng thái độ tôn trọng. Khi hiểu rõ những khó khăn, thử thách mà người khuyết tật phải đối mặt, chúng ta sẽ có cái nhìn cảm thông, trân trọng những nỗ lực vươn lên của họ. Điển hình như câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” của trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện với người khuyết tật, giúp học sinh hiểu hơn về cuộc sống và những khát khao của họ. Hay chương trình “Vì một cộng đồng không khoảng cách” của UNICEF Việt Nam đã lan tỏa thông điệp về sự tôn trọng và hòa nhập, góp phần thay đổi nhận thức của giới trẻ về người khuyết tật. 

Bên cạnh sự thấu hiểu và tôn trọng, việc hỗ trợ và giúp đỡ người khuyết tật cũng là một hành động thiết thực thể hiện tinh thần nhân ái. Không chỉ dừng lại ở sự giúp đỡ cá nhân như giúp người khuyết tật qua đường, mang vác đồ đạc, đọc sách báo, mà sự hỗ trợ này còn cần đến từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Gia đình có thể khuyến khích, tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người yếu thế. Nhà trường có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho học sinh khuyết tật. Xã hội cần xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, tạo điều kiện việc làm, hỗ trợ tài chính cho người khuyết tật. Các chương trình tình nguyện, các trung tâm hỗ trợ người khuyết tật, các dự án khởi nghiệp dành cho người khuyết tật chính là những công cụ, phương pháp hữu ích để thực hiện điều này. Chương trình “Tiếp sức đến trường” của VTV đã giúp đỡ hàng ngàn học sinh khuyết tật có cơ hội đến trường, vươn lên trong cuộc sống. Hay dự án “Khởi nghiệp cùng người khuyết tật” của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng đã tạo điều kiện cho nhiều người khuyết tật có việc làm ổn định, tự tin hòa nhập xã hội là những minh chứng rõ nét cho sự thành công của những nỗ lực hỗ trợ này. 

Không chỉ dừng lại ở sự thấu hiểu, tôn trọng và giúp đỡ, học sinh chúng ta còn cần lên tiếng phản đối sự kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người khuyết tật hoặc yếu thế. Điều này đòi hỏi sự chung tay của cả cá nhân, nhà trường và xã hội. Cá nhân không tham gia, lên tiếng phản đối những hành vi trêu chọc, chế giễu người khuyết tật. Nhà trường cần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không khoan nhượng với các hành vi kỳ thị. Xã hội cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền bình đẳng của người khuyết tật. Các chiến dịch truyền thông, các diễn đàn, mạng xã hội là những công cụ hữu ích để thực hiện điều này. Chiến dịch “Không kỳ thị người khuyết tật” của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này. Hay nhiều bạn trẻ đã sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những câu chuyện cảm động về người khuyết tật, lan tỏa thông điệp tích cực về sự hòa nhập cũng là những minh chứng cho thấy sức mạnh của tiếng nói phản đối sự kỳ thị. 

Bản thân em đã từng có cơ hội tham gia một chương trình tình nguyện tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Qua đó, em nhận ra rằng những đứa trẻ ở đây, dù không có một gia đình trọn vẹn, nhưng vẫn luôn khao khát được yêu thương và quan tâm. Em đã học được cách lắng nghe, chia sẻ và động viên các em. Trải nghiệm này đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều và nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với những người yếu thế trong xã hội. 

Có thái độ và cách ứng xử đúng đắn trước người khuyết tật và yếu thế không chỉ là thể hiện sự văn minh, lòng nhân ái mà còn là trách nhiệm của mỗi học sinh. Bằng những hành động thiết thực, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một xã hội bình đẳng, nhân văn, nơi mà mọi người đều được tôn trọng và có cơ hội phát triển. Bởi lẽ, “yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”. 

Tham khảo dàn ý cho đề bài này: Thái độ và ứng xử trước những người khuyết tật và yếu thế trong xã hội – Dàn ý

Xem tổng hợp các bài nghị luận xã hội về chủ đề những vấn đề xã hội khác tại đây.

Xem thêm:

VVVWIN 6686 NN88 FM88 vin777 vin777 77bet 123b hello88 bong88 vin777 123b hello88 bong88 77bet vin777 hello88 77bet 99ok vin777 77bet hello88 123b 99ok king88 kèo nhà cái tỷ lệ kèo kèo nhà cái tải iwin club tải rikvip tải hitclub tải 789club tải b52 club tải sunwin tải go88 ku bet office 2010 Socolive Xoilac TV Cakhiatv Xoilac