Có người nói: “Thơ không phải là nội tâm mà là nhịp điệu của nội tâm” – một góc nhìn độc đáo và sâu sắc về bản chất của thơ ca. Thơ không đơn thuần là cảm xúc, mà là sự thăng hoa cảm xúc trong một khoảnh khắc bừng sáng, nơi tâm hồn đã chạm đến độ chín. Thích Văn Học mời bạn cùng khám phá nhịp điệu nội tâm trong những vần thơ khiến trái tim rung lên như tiếng nhạc từ bên trong.
Đề bài:
Bàn về thơ, có ý kiến cho rằng:
“Thơ không phải là nội tâm mà là nhịp điệu của nội tâm, không phải là cảm xúc mà là khoảnh khắc lóe sáng trên đỉnh cao cảm xúc. Thơ không bao giờ là chuyện ở ngoài kia, mà là chuyện ở trong này, nơi mọi thứ đã được thâu nhận đầy đủ vào buồng chứa tâm can”.
(Nguyễn Thanh Tâm, Những ý nghĩ rời trong cơn mê, Tập san Viết & Đọc, Hà Nội, 2020)
Bằng những trải nghiệm về thơ, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Đáp án và thang điểm
| Câu | Nội dung | Điểm |
2
| Nghị luận văn học | 12,0 |
I. Yêu cầu về kĩ năng– Có kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học, biết huy động các kiến thức lí luận, kiến thức về tác giả, tác phẩm để làm bài. – Vận dụng tốt các thao tác lập luận; lí lẽ xác đáng; trình bày khoa học; văn viết có cảm xúc, giọng điệu riêng; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. | ||
II. Yêu cầu về kiến thứcThí sinh có nhiều cách trình bày khác nhau song cần đạt được những nội dung cơ bản sau: | ||
1. Giải thích– “Thơ không phải là nội tâm mà là nhịp điệu của nội tâm, không phải là cảm xúc mà là khoảnh khắc lóe sáng trên đỉnh cao cảm xúc.”: thơ là những trạng thái mãnh liệt nhất của tâm hồn, thơ chỉ sinh ra khi đạt đến độ chín của cảm xúc. – “Thơ không bao giờ là chuyện ở ngoài kia, mà là chuyện ở trong này, nơi mọi thứ đã được thâu nhận đầy đủ vào buồng chứa tâm can”: hiện thực được phản ánh trong thơ là hiện thực được chắt lọc từ tâm hồn. Bài thơ nào cũng gói bên trong một chiều sâu suy tưởng, ẩn chứa những thông điệp về con người và cuộc đời. Nhưng trước hết, thơ phải bắt nguồn từ những rung động bên trong của người nghệ sĩ. Ý kiến của Thanh Tâm đã đề cập đến bản chất của thơ: Thơ là sự bộc lộ của tiếng nói cảm xúc đã được ý thức cao độ, được chắt lọc qua cảm xúc thẩm mĩ và tư tưởng của nhà thơ. | 1,0 | |
2. Bàn luận– Thơ là nhịp điệu của nội tâm, là khoảnh khắc lóe sáng trên đinh cao cảm xúc? (3.5 điểm)
– Thơ không phải là chuyện ở ngoài kia, thơ là chuyện ở trong này, nơi mọi thứ đã được thâu nhận đầy đủ vào buồng chứa tâm can? (3.5 điểm)
Thí sinh lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu và toàn diện để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. Phân tích dẫn chứng cần chỉ ra được những trạng thái cảm xúc mãnh liệt trong thơ, ý thức, tư tưởng.. của nhà thơ. Khi phân tích, học sinh biết thể hiện xúc cảm thẩm mĩ trước tình cảm trong thơ. Khi phân tích dẫn chứng cần kết hợp hài hòa cả nội dung và hình thức nghệ thuật. | 9,0 | |
3. Đánh giá, mở rộng– Đây là ý kiến đúng đắn, sâu sắc bắt nguồn từ đặc trưng thơ. Ý kiến đã nêu những yêu cầu cơ bản đối với tác phẩm thơ nói riêng và tác phẩm văn chương nói chung. -Ý kiến trên đã nhấn mạnh đặc trưng của thơ là tiếng nói tình cảm đã được ý thức nhưng chưa đề cập đến đặc trưng về hình thức của thơ. – Bài học đối với nghệ sĩ và độc giả trong quá trình sáng tác và tiếp nhận:
| 2,0 |
Tham khảo đáp án đề Nghị luận xã hội số 31 tại đây:
Đề 31 – NLXH: Chúng ta đạt đến sự trọn vẹn nhờ lòng cảm thông
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học


