Câu hỏi của Picasso không chỉ dành cho hội họa mà còn là gợi mở thú vị cho văn học – nơi lưu giữ những “chân dung con người” bằng ngôn từ sống động. Trong bài viết này, Thích Văn Học sẽ đồng hành cùng học sinh khám phá cách mà nghệ sĩ, đặc biệt là nhà văn, nhìn và tái hiện con người: không chỉ là hình ảnh bên ngoài mà là tâm hồn, số phận, bản chất. Từ các tác phẩm đã học, bạn sẽ nhận ra vì sao văn học có thể vượt lên mọi bức ảnh hay tấm gương, chạm đến chiều sâu nhân bản.
Đề bài:
Danh họa Picasso từng đặt câu hỏi : “Ai, cái gì phản ánh đúng nhất chân dung con người ? Cái gương, người thợ chụp ảnh hay người nghệ sĩ ?”
Bằng trải nghiệm văn học của mình em hãy làm sáng tỏ câu hỏi trên.
Đáp án và thang điểm
| Câu | Nội dung | Điểm |
Nghị luận văn học | 12,0 | |
| 2 | I. Yêu cầu về kĩ năng– Có kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học, biết huy động các kiến thức lí luận, kiến thức về tác giả, tác phẩm để làm bài. – Vận dụng các thao tác lập luận phù hợp, lí lẽ xác đáng, trình bày khoa học, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. | |
II. Yêu cầu về kiến thứcHọc sinh có nhiều cách trình bày khác nhau, song cần đạt được những nội dung cơ bản sau: | ||
1. Giải thích | 1.5 | |
| – “Chân dung” được hiểu là một sản phẩm văn học và nghệ thuật tạo hình như hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh,… Trong đó đối tượng hiện lên với đủ diện mạo và thần thái giúp chúng ta có thể nhận diện được. → Đặt ra câu hỏi : “Ai, cái gì phản ánh đúng nhất ?” Picasso đề cập đến vấn đề bản chất của sự phản ánh cũng như đặc trưng của loại hình nghệ thuật trong sáng tạo nghệ thuật. Nó khác hoàn toàn với sự phản ánh của máy ảnh hay chiếc gương. | ||
2. Bình luận | 3.0 | |
– Sự phản ánh con người và cuộc sống qua tấm gương và ống kính máy ảnh :
→ Sự phản ánh của gương hay ống kính là sự phản ánh vật lý chỉ mang lại hiểu biết bề ngoài của đối tượng tạo nên bức chân dung thiếu chiều sâu của sức sống. – Sự phản ánh con người qua văn học :
| ||
3. Chứng minh | 6.0 | |
| Học sinh tự chọn những dẫn chứng phù hợp trong và ngoài chương trình để phân tích và làm nổi bật lên vấn đề nghị luận. | ||
4. Đánh giá, mở rộng, nâng cao | 1.5 | |
| – Ý kiến đúng – Yêu cầu đối với người sáng tác và người tiếp nhận:
| ||
| Tổng điểm | 12.0 |
Tham khảo đáp án đề Nghị luận xã hội số 18 tại đây:
Đề 18 – NLXH: Lời nhắn về sống yêu thương trong bài thơ Gửi con
Xem thêm:
- Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
- Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2025: Tủ sách Thích Văn học
- Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học siêu hot: Tài liệu
- Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học



